วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Schindler’s List ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม - VCD Master บรรยายไทย

สุดยอดภาพยนตร์ ชนะเลิศ 7 รางวัลออสการ์แห่งปี 1993 ผลงานของ สตีเว่น สปีลเบิร์ก

ภาพยนตร์ เรื่อง Schindler’s List กับ 7 รางวัลออสการ์ที่เป็นเครื่องหมายการันตีคุณภาพของ"หน ัง"ได้อย่างน่าภาคภูมิ หลายคนอาจเคยผ่านตากับภาพยนตร์เรื่องนี้มาแล้ว ที่ถ่ายทอดเรื่องราวของ "พ่อค้า" ผู้มิได้ทำหน้าที่แสวงหากำไรเข้ากระเป๋าแต่เพียงอย่า งเดียว แต่เขายังเป็นเสมือนนักบุญของชาวยิวนับพันชีวิตอีกด้ วย

เรื่องราวที่เกิดขึ้นจริงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุคนาซีเรืองอำนาจ ชื่อของ Oskar Schindler เป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นพ่อค้าผู้ร่ำรวยที่สุดคนหน ึ่ง เขารู้จักใช้วิธีเสนอข้อตอบแทนโดยการให้สินบนนายทหาร และผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสินค้าราคาแพง ของดีหายาก การเลี้ยงอาหารเลิศหรูในโรงแรมดัง ชื่อของเขาจึงเป็นที่รู้จักและให้เกียรติในหมู่นายทห ารชั้นหัวแถวเป็นอย่าง มาก เขาได้งานผลิตภาชนะส่งให้กับรัฐบาล โดยมีสิทธิ์ในการว่าจ้างชาวยิวมาเป็นคนงาน ด้วยราคาค่าจ้างที่แสนถูก และคืบหน้าจนถึงได้สิทธิ์ในการผลิตอาวุธสงครามให้กับ รัฐบาลด้วย

หาก Schindler เป็นเพียงมนุษย์ที่ใช้เงินบันดาลให้เขาได้ในทุกสิ่ง เขาคงเป็นผู้ชายที่ไร้ค่าและไม่น่าจดจำนัก แต่เขาก็มีด้านดีที่ซ่อนอยู่ในตัวเอง จากการที่ Stern ผู้ช่วยชาวยิวของเขา ขอให้เขาช่วยเหลือเพื่อนชาวยิวที่ถูกกดขี่ทารุณภายใน ค่ายกักกันให้ออกมา แม้ในตอนแรกอาจจะดูเหมือนเขาไม่ค่อยเต็มใจจะช่วยนัก แต่ต่อมาเขาก็ช่วยโดยที่ไม่ต้องเอ่ยปากขอร้อง ทุกครั้งที่เขาช่วยชาวยิวออกจากค่ายกักกัน เขาจะให้สินบนผู้คุมด้วยสินทรัพย์เล็กๆ น้อยๆ เพื่อส่งชาวยิวจากค่ายกักกันมาอยู่ที่โรงงานเขาได้อย ่างง่ายดาย

ในภาวะสงครามที่ร้อนระอุขึ้น เริ่มมีเชลยศึกถูกนำมายังสถานกักกันเป็นจำนวนมาก ทำให้กองทัพเยอรมันตัดสินใจคัดเลือกชาวยิวที่ไม่แข็ง แรงและเด็กเล็กออกไป สังหารทิ้ง ชะตากรรมของชาวยิวเริ่มมืดมน

Schindler ไม่อาจทนนิ่งเฉยต่อการกระทำที่โหดร้ายได้อีก เขาจึงเจรจาต่อรองกับหัวหน้าค่ายกักกัน โดยอ้างว่าเขาต้องการชาวยิวมาช่วยงานที่โรงงานผลิตอา วุธ โดยเสนอเเงินสินบนจำนวนมหาศาลเพื่อซื้อชีวิตชาวยิวเหล่านี้ ... กว่า 1,100 รายชื่อ ถูกนำเสนอให้หัวหน้าค่ายฯ พร้อมกับเงินสินบน ทำให้ชาวยิวทั้งหลายถูกย้ายมาพำนักอยู่ที่โรงงานผลิต อาวุธของเขา แม้หลายคนจะเป็นเด็ก ซึ่งไม่สามารถทำงานให้กับเขาได้ แต่เขาก็ยินดี หากนั่นจะเป็นทางที่ทำให้เด็กๆ เหล่านี้ปลอดภัย

เมื่อสงครามสิ้นสุด เยอรมันได้รับความพ่ายแพ้ ชาวยิวนับพันในโรงงานได้ถูกปลดปล่อยให้เป็นอิสระ ส่วนตัวของ Schindler นั้น เขาไม่อาจจะพ้นจากฐานะของเชลยสงครามไปได้ เพราะเขาเป็นบุคคลหนึ่งที่ร่วมงานกับกองทัพนาซี ทางเดียวที่จะรอดได้คือเขาต้องหนี...

ก่อนที่เขาจะเดินทางออกนอกประเทศ ชาวยิวต่างพากันมารอส่งเขา บรรดาเหล่าคนงานช่วยกันทำแหวนทองคำที่ระลึกให้แก่เขา โดยสลักข้อความบนแหวนด้วยภาษาฮิบรูว่า “ช่วยหนึ่งชีวิต เปรียบเสมือนกับช่วยทั้งโลก” นอกจากแหวนแล้วยังมีจดหมายที่ชาวยิวเขียนขึ้น เพื่อให้เขานำติดตัวไปด้วย เพื่อยืนยันว่า Schindler เป็นผู้บริสุทธิ์และได้ช่วยเหลือชาวยิวให้รอดพ้นจากก ารฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยชาวยิวนับพันคนได้ลงชื่อเพื่อเป็นการรับรองให้เขา ด้วย เผื่อว่าเขาอาจถูกจับระหว่างเส้นทางที่หลบหนี

นี่อาจเป็นน้ำใจเพียงเล็กน้อยที่ชาวยิวจะทำเพื่อเขา แต่มันทำให้เขาซาบซึ้งมาก เขากล่าวขอบใจทุกคน และรู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถช่วยชีวิตชาวยิวได้มากไป กว่านี้ เขาสั่งให้ผู้ช่วยของเขาแจกผ้า และของใช้บางส่วนให้กับทุกคน เพื่อไว้เป็นทุนรอนในการดำรงชีพต่อไป

Schindler ได้เสียชีวิตลงในปี ค.ศ. 1974 ภาพยนตร์จบลงด้วยภาพของคนชราชาวยิวนับพันคน ที่ต่างพากันเดินมาไว้อาลัยที่หลุมศพของ Oskar Schindler ผู้ที่ได้ต่อชีวิตให้แก่พวกเขา

Download

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น